ReTyre: Tyres Can Now Be Simply Zipped On. டயர்கள் இப்போது வெறுமனே ஜிப் செய்யப்படலாம

ReTyre claims that they have created the world's first modular tyre system. It is quite easy to change the suspension setting, tyre pressure considering the different riding conditions and even the riding kit but changing the tyre tread has not been an easy task like the rest.

Basically, there is a base tyre, ReTyre and a slick road tyre that can be used on tarmac surfaces but it also has zips on the the sidewall, above the rim. The manufacturer claims that additional skins with different tread pattern covers the Retyre with the help of the zip on the sidewall.

There are 4 different skins for different terrains such as the Winter Traveller, Trail Rider, Gravel Chaser, Ice Rider. The best part is that the skins can be fitted without removing the wheel and can be easily stored too.

The question which comes into everybody's mind is whether the zippers can withstand the torture from riding on different terrains, and the answer to it is "yes, it can believe it or not."


ReTyre said that the zippers are specially designed to handle the harsh and extreme environments and have the same life expectancy as that of a normal tyre. The manufacturer claims that the zips are self-cleaning due to the centrifugal forces too.

The skin which most of the mountain bike riders will be interested in would be the Trail Rider tyre. It is available in '26x2.0' and '28x2.0' versions. The Trail Rider provides a height of approximately 6mm and 14mm to the width of base tyre when mounted.

ReTyre further added that the tyre has been engineered in collaborations with mountain bikers so as to guarantee best performance and handling on off-road conditions, mud, wet and slippery conditions etc. This feature of the Trail Rider is also suitable for E-MTB.

The weight of the base tyre is about 630 grams for the 26 version and the skin adds around another 470 grams.

ReTyre states that there are further benefits to their product such as a more time saving model which does not involve swapping out of the whole tyres and some amount of puncture resistance since the tyre consists of thick rubber.

ReTyre says, "What we hope to do is to make biking easier and better, reduce the unsustainable rubber consumption of the tyre industry, and challenge what a tyre can (and should) do.

டயர்கள் இப்போது வெறுமனே ஜிப் செய்யப்படலாம் உலகின் முதல் மட்டு டயர் அமைப்பை அவர்கள் உருவாக்கியதாக ரீட்டயர் கூறுகிறார். சஸ்பென்ஷன் அமைப்பை மாற்றுவது மிகவும் எளிதானது, வெவ்வேறு சவாரி நிலைமைகள் மற்றும் சவாரி கிட் ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு டயர் அழுத்தம் ஆனால் டயர் ஜாக்கிரதையை மாற்றுவது மற்றவர்களைப் போல எளிதான பணியாக இருக்கவில்லை. அடிப்படையில், டார்மாக் பரப்புகளில் பயன்படுத்தக்கூடிய ஒரு அடிப்படை டயர், ரெட்டயர் மற்றும் ஒரு மென்மையாய் சாலை டயர் உள்ளது, ஆனால் இது பக்கவாட்டில், விளிம்புக்கு மேலே ஜிப்ஸைக் கொண்டுள்ளது. வெவ்வேறு ஜாக்கிரதையான வடிவத்துடன் கூடிய கூடுதல் தோல்கள் பக்கவாட்டில் உள்ள ஜிப்பின் உதவியுடன் ரெட்டையரை உள்ளடக்கியது என்று உற்பத்தியாளர் கூறுகிறார். குளிர்கால டிராவலர், டிரெயில் ரைடர், கிராவல் சேஸர், ஐஸ் ரைடர் போன்ற வெவ்வேறு நிலப்பரப்புகளுக்கு 4 வெவ்வேறு தோல்கள் உள்ளன. சிறந்த பகுதி என்னவென்றால், சக்கரத்தை அகற்றாமல் தோல்களைப் பொருத்தலாம், மேலும் அவற்றை எளிதாக சேமிக்கவும் முடியும். எல்லோருடைய மனதிலும் வரும் கேள்வி என்னவென்றால், வெவ்வேறு நிலப்பரப்புகளில் சவாரி செய்வதிலிருந்து சித்திரவதைகளைத் தாங்க முடியுமா என்பதுதான், அதற்கான பதில் "ஆம், அதை நம்ப முடியுமா இல்லையா" என்பதுதான். மேலும் காண்க: மிச்செலின் மற்றும் மேக்ஸியன் ஒரு நெகிழ்வான சக்கரத்தை அளிக்கிறது சிப்பர்கள் கடுமையான மற்றும் தீவிரமான சூழல்களைக் கையாளும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன என்றும் சாதாரண டயரின் ஆயுட்காலம் அதே என்றும் ரெட்டயர் கூறினார். மையவிலக்கு சக்திகளால் ஜிப்ஸ் சுய சுத்தம் செய்யப்படுவதாக உற்பத்தியாளர் கூறுகிறார். மவுண்டன் பைக் ரைடர்ஸில் பெரும்பாலானோர் ஆர்வமாக இருக்கும் தோல் டிரெயில் ரைடர் டயர் ஆகும். இது '26x2.0' மற்றும் '28x2.0' பதிப்புகளில் கிடைக்கிறது. டிரெயில் ரைடர் ஏற்றப்படும்போது அடிப்படை டயரின் அகலத்திற்கு சுமார் 6 மிமீ மற்றும் 14 மிமீ உயரத்தை வழங்குகிறது. சிறந்த செயல்திறன் மற்றும் சாலைவழி நிலைமைகள், மண், ஈரமான மற்றும் வழுக்கும் நிலைமைகள் போன்றவற்றை கையாளுவதற்கு டயர் மலை பைக்கர்களுடன் ஒத்துழைப்புடன் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது என்று ரெய்டைர் மேலும் கூறினார். டிரெயில் ரைடரின் இந்த அம்சம் ஈ-எம்டிபிக்கும் ஏற்றது. அடிப்படை டயரின் எடை 26 பதிப்பிற்கு சுமார் 630 கிராம் மற்றும் தோல் மேலும் 470 கிராம் சேர்க்கிறது. டயர் தடிமனான ரப்பரைக் கொண்டிருப்பதால், முழு டயர்களையும் மாற்றுவது மற்றும் ஓரளவு பஞ்சர் எதிர்ப்பை உள்ளடக்காத அதிக நேர சேமிப்பு மாதிரி போன்ற தங்கள் தயாரிப்புக்கு கூடுதல் நன்மைகள் உள்ளன என்று ரீடயர் கூறுகிறது. ReTyre கூறுகிறது, "பைக்கிங் எளிதாகவும் சிறப்பாகவும் செய்ய வேண்டும், டயர் தொழிற்துறையின் நீடித்த ரப்பர் நுகர்வு குறைக்க வேண்டும், மற்றும் ஒரு டயர் என்ன செய்ய முடியும் (மற்றும் செய்ய வேண்டும்) என்று சவால் விடுங்கள்."

Comments

Popular posts from this blog

Nitty gritties of Raw materials control மூலப்பொருட்களின் கட்டுப்பாட்டின் நிமித்தம்

J J Murphy: Kerala’s Rubber Man